วันศุกร์, เมษายน 19, 2024
ข่าวรอบโลก

สุดตะลึง! พบปลาหายาก ‘ฉลามผี’ ตัวใส

สุดตะลึง! พบปลาหายาก ‘ฉลามผี’ ตัวใส อวัยวะเพศหดได้บนหัว ใต้ทะเลลึก 1.2 กม. มหาสมุทรเป็นสิ่งมหัศจรรย์และลึกลับ เต็มไปด้วยสิ่งมีชีวิตที่มีเอกลักษณ์เฉพาะ ซึ่งมีลักษณะที่หายากและบางสปีชีส์ยังไม่มีการศึกษาสายพันธุ์มาก่อน ดังนักวิทยาศาสตร์ชาวนิวซีแลนด์ค้นพบสิ่งมีชีวิตลึกลับสุดหายากในระหว่างการสำรวจนอกชายฝั่งตะวันออกของเกาะใต้ของประเทศนิวซีแลนด์

ลูกฉลามผีมักจะพบได้ในระดับความลึกที่แตกต่างจากปลาโตเต็มวัย และในบางกรณีก็ลูกปลาจะมีลักษณะแตกต่างจากปลาโตเต็มวัยอีกด้วย นอกจากนี้ ฉลามผียังถูกเรียกชื่ออย่างหลากหลาย ไม่ว่าจะแรตฟิช ปลากระต่าย ปลาช้าง ปลาหนู หรือปลาผี เนื่องจากมีหัวขนาดใหญ่และตาโตเมื่อเทียบกับร่างกาย

ดร.บริต ฟินุชชี นักวิทยาศาสตร์จากสถาบันวิจัยน้ำและบรรยากาศแห่งชาติของนิวซีแลนด์(NIWA) ผู้ค้นพบฉลามผีตัวน้อยกล่าวว่า “สิ่งที่เรารู้มักจะมาจากฉลามผีตัวโตเต็มวัยจะมีขนาดใหญ่ ซึ่งมักจะมีความยาว 1 เมตรถึงเมตรครึ่ง ดังนั้น การหาลูกฉลามที่อยู่ในฝ่ามือของฉันจึงเป็นเรื่องแปลกอย่างไม่น่าเชื่อ ลูกปลาแรกเกิดมีรายงานไม่บ่อยนัก ดังนั้น เราจึงรู้เพียงเล็กน้อยเกี่ยวกับพวกมัน ซึ่งการค้นหาฉลามผีครั้งนี้จะช่วยให้เราเข้าใจชีววิทยาและนิเวศวิทยาของปลาน้ำลึกลึกลับกลุ่มนี้ได้ลึกซึ้งยิ่งขึ้น”