วันเสาร์, เมษายน 20, 2024
ข่าวรอบโลก

มิลลิ : เปิดประวัติแร็ปเปอร์ไทยคนแรกบนเวที Coachella 2022 ที่ครั้งหนึ่งทนายของประยุทธ์เคยแจ้งความหมิ่นประมาท

มิ

17 เมษายน 2022

มิลลิ
คำบรรยายภาพ, ดนุภา คณาธีรกุล หรือ มิลลิ (MILLI)

ชื่อของ น.ส. ดนุภา คณาธีรกุล หรือ มิลลิ (MILLI) แร็ปเปอร์หญิงชาวไทยวัย 19 ปี กลายเป็นที่พูดถึงอีกครั้งนับตั้งแต่สุดสัปดาห์ที่ผ่านมา เมื่อเธอคือหนึ่งในศิลปินที่จะเข้าร่วมมหกรรมดนตรีระดับโลกในเทศกาล Coachella 2022 จัดขึ้นที่ เมืองอินดิโอ รัฐแคลิฟอร์เนีย ของสหรัฐอเมริกา

แต่ที่เป็นกระแสจนทำให้ #MILLILiveatCoachella ติดเทรนด์อันดับหนึ่งทางทวิตเตอร์ตลอดวันนี้ (17 เม.ย.) เกิดขึ้นหลังจากที่เธอขึ้นแสดงร่วมกับศิลปินในสังกัด 88rising บนเวทีระดับโลกแห่งนี้ เมื่อช่วงเช้าที่ผ่านมา

เธอใช้เวลาแสดงบนเวทีราว 6 นาทีเท่านั้น แต่สื่อมวลชนไทยและผู้ใช้สื่อสังคมออนไลน์ต่างกล่าวถึงมิลลิที่นำเอาบทเพลงและการแสดงได้สะท้อนตัวตนของเธอ รวมทั้งอธิบายถึงสภาพความเป็นจริงประเทศบ้านเกิดของเธอได้อย่างตรงไปตรงมา พร้อมกับชี้ให้เห็นว่า ยังมีแง่มุมบางอย่างที่ชาวต่างชาติอาจจะยังเข้าใจคลาดเคลื่อนเกี่ยวกับเมืองไทยอีกด้วย 

ภาพที่น่าประทับใจบนเวที อาจจะเริ่มต้นด้วยการไหว้ย่อ แร็ปเล่าเรื่องไทยว่าเป็นประเทศที่พัฒนาแล้ว มีรถไฟฟ้าบีทีเอส รถไฟฟ้าใต้ดิน และเธอก็ไม่ได้ขี่ช้างนะ ของดีของไทยก็ยังมีหลายอย่าง หนึ่งในนั้นก็คือ ของหวานที่ต่างชาติรู้จักกันดี “ข้าวเหนียวมะม่วง” แล้วเธอก็โชว์ตักข้าวเหนียวมะม่วงเข้าปาก โชว์บนเวทีไปเลย

ข้าวเหนียวมะม่วงคือหนึ่งในไฮไลท์ของเธอในการแสดงบนเวที
คำบรรยายภาพ, ข้าวเหนียวมะม่วงคือหนึ่งในไฮไลท์ของเธอในการแสดงบนเวที

แต่ที่ทำให้แฟน ๆ ชาวไทยกล่าวถึงกัน น่าจะเป็นท่อนแร็ปที่ว่า “เสาไฟกินรี ต้นละแสนล่ะสิ รถไฟไทยสมัย ร.5 ใช้มาแล้ว 120 ปี” แม้จะเป็นท่อนแร็ปภาษาไทยที่ชาวต่างชาติอาจจะไม่เข้าใจ แต่ก็สะท้อนเรื่องราวในประเทศไทยอย่างตรงไปตรงมา

บีบีซีรวบรวม 5 เรื่องที่น่าสนใจเกี่ยวกับศิลปินรุ่นใหม่รายนี้มาเล่าให้ฟัง 

MILLI ศิลปินเดี่ยวชาวไทยคนแรกบนเวที Coachella 2022

เทศกาลดนตรี Coachella (โคเชลลา) ถือว่าเป็นมหกรรมดนตรีที่ยิ่งใหญ่ของสหรัฐฯ และของแฟนเพลงทั่วโลก มีชื่อเต็มว่า The Coachella Valley Music and Arts Festival หรือ เทศกาลดนตรีและศิลปะโคเชลลาวัลเลย์ จัดขึ้นตั้งแต่ปี 1999 อย่างต่อเนื่อง ยกเว้นในช่วงที่โรคโควิด-19 ระบาด ผู้จัดงานจึงต้องระงับการจัดงานไปถึงสองปี จนกลับมาอีกครั้งในปีนี้ โดยจัดขึ้นสองรอบ คือ ระหว่างวันที่ 15-17 เม.ย. และ 22-24 เม.ย. นี้

ในการแสดงวันนี้ มิลลิได้แสดงเพลง Mirror Mirror ซึ่งเป็นผลงานที่ทำร่วมกับ F.HERO และ ชางบิน Stray Kids
คำบรรยายภาพ, ในการแสดงวันนี้ มิลลิได้แสดงเพลง Mirror Mirror ซึ่งเป็นผลงานที่ทำร่วมกับ F.HERO และ ชางบิน Stray Kids

โดยในการแสดงรอบแรก ปรากฏชื่อ มิลลิ นักร้องแร็ปเปอร์ไทยด้วย นอกจากจะสร้างความฮือฮาให้กับบรรดาแฟนเพลงของมิลลิแล้ว เธอยังถือว่าเป็นศิลปินเดี่ยวชาวไทยคนแรกที่ได้ขึ้นแสดงบนเวทีดนตรีแห่งนี้ร่วมกับศิลปินในสังกัด 88rising เมื่่อช่วงเช้าที่ผ่านมา หลังจากเธอเข้ามาโลดแล่นในวงการดนตรีได้เพียง 3 ปีเศษเท่านั้น 

เคยถูกนายกฯ แจ้งความหมิ่นประมาท 

เมื่อเดือน ก.ค. ปีที่แล้ว มิลลิ กลายเป็นที่พูดถึงในสื่อมวลชน เมื่อเธอได้ตกเป็นผู้ถูกกล่าวหาในข้อหาดูหมิ่นด้วยการโฆษณา หลังจากที่เธอแสดงความเห็นเกี่ยวกับการบริหารงานของรัฐบาลผ่านบัญชีทวิตเตอร์ โดยผู้เข้าแจ้งความ คือ นายอภิวัฒน์ ขันทอง ทนายความที่ พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี และ รมว. กลาโหม เป็นผู้แต่งตั้ง

มิลลิเข้าพับพนักงานสอบสวนเมื่อวันที่ 22 ก.ค. 2564
คำบรรยายภาพ, มิลลิเข้าพับพนักงานสอบสวนเมื่อวันที่ 22 ก.ค. 2564

ในเอกสารหมายเรียกผู้ต้องหาของสถานีตำรวจนครบาลนางเลิ้งที่ออกเมื่อ วันที่ 9 ก.ค. 2564 ระบุชื่อนายอภิวัฒน์ ในฐานะประธานคณะกรรมการตรวจสอบและดำเนินคดีแก่ผู้เผยแพร่ข้อความอันเป็นเท็จในการปฏิบัติหน้าที่ของนายกรัฐมนตรีและคณะรัฐมนตรี และการฝ่าฝืนหรือการไม่ปฏิบัติตามกฎหมายผ่านโซเชียลเน็ตเวิร์ค (คตส.) เป็นผู้แจ้งความเธอในข้อหาดูหมิ่นด้วยการโฆษณา

ภายหลังเข้าพบพนักสอบสวน ทนายความของ มิลลิกล่าวว่าแร็ปเปอร์สาวถูกเปรียบเทียบปรับเป็นเงิน 2,000 บาท ในข้อหาดูหมิ่นด้วยการโฆษณาเพียงคดีเดียว ตามความผิดกฎหมายอาญา มาตรา 393 ไม่มีข้อหาตาม พ.ร.บ. ว่าด้วยการกระทำความผิดเกี่ยวกับคอมพิวเตอร์

ตามประมวลกฎหมายอาญามาตรา 393 ระบุว่า ผู้ใดดูหมิ่นผู้อื่นซึ่งหน้าหรือด้วยการโฆษณา ต้องระวางโทษจำคุกไม่เกินหนึ่งเดือน หรือปรับไม่เกินหนึ่งหมื่นบาท หรือทั้งจำทั้งปรับ

คนในวงการบันเทิง-การเมือง มองว่าคือ ตัวอย่าง “ซอฟต์เพาเวอร์”

การแสดงของมิลลิบนเวทีเมื่อช่วงเช้าที่ผ่านมา สร้างความประทับใจให้กับกลุ่มศิลปินคนไทย โดยได้กล่าวชื่นชมเธอว่า สามารถสามารถถ่ายทอดตัวตนและความเป็นศิลปินไทยได้ พร้อมกับแร็ปเพื่อสื่อสารความเชื่อที่ผิด ๆ ของชาวต่างชาติด้วย 

นายยุทธนา บุญอ้อม ผู้จัดเทศกาลดนตรีชื่อดังของไทยโพสต์ผ่านทวิตเตอร์ส่วนตัวว่า “นี่แหละ Soft Power ของจริง โชว์พาร์ทของมิลลิ ใน Coachella ดีมาก ดีแบบที่เราร่วมภูมิใจกับเธอได้เลย เธอยังคงเป็นตัวเอง แคแรคเตอร์ขี้เล่นแต่เก่งทุกอย่างทั้งร้อง เต้น แรพ ได้โชว์หมด ในเวลาแค่ไม่กี่นาที แถมยังชวนคนมากินข้าวเหนียวมะม่วงที่เมืองไทยอีกด้วย #MILLILiveatCoachella”

ที่มา: https://www.bbc.com/thai/